Hotline 24/7: 0978 020 055

Địa chỉ: 60/1 Đường 24, P. Long Thạnh Mỹ, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh

Tầm quan trọng của Xe Lu trong những tháng cuối năm

    Những ai làm việc liên quan đến công trình, máy móc chắc hẳn sẽ cảm thấy vô cùng quen thuộc với xe lu. Bạn có thể bắt gặp xe lu ở rất nhiều nơi như công trường, con đường đang thi công với màu vàng và kích thước nổi bật của xe. Vậy thì xe lu là gì? Có bao nhiêu loại xe lu? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó như thế nào? Bài viết này sẽ giải đáp mọi thắc mắc trên cho bạn

    1. Xe lu là gì?

    Xe lu là một loại máy công trình dùng để đầm nét đất, đá, làm phẳng bề mặt cầu đường, sân, kho bãi, sân công trường chặt cứng, không bị sụt lún. Đồng thời, phục vụ thi công một số công trình khác trong công nghiệp, thủy lợi, giao thông, nông nghiệp liên quan đến đầm nén mặt bằng.

    Ngày nay, với công nghệ hiện đại thì chức năng của xe đã được nâng lên một tầm cao mới, giảm khối lượng lớn sức lao động cũng như mang đến hiệu quả cao trong thi công xây dựng.

    2. Phân loại xe lu:

        Hiện nay các loại xe lu ở Việt Nam chủ yếu nhập khẩu từ Nhật Bản và Trung Quốc. Với các dòng xe có tên tuổi như XCMG, Komatsu XGMA, Sakai, Dynapac, Liugong,... với đa dạng mẫu mã và nguồn gốc xuất xứ. Để phân loại, người ta chia làm 2 dòng chính: xe lu rungxe lu tĩnh dựa trên tính năng và công dụng của xe trong xây dựng và giao thông.

    Cách để nhận biết xe lu rung và xe lu tĩnh cũng cực kỳ đơn giản. Xe lu rung thực chất là chiếc lu tĩnh nhưng có thêm độ rung với biên độ rung lớn khi lu. Còn đặc điểm nhận dạng thì:

    - Xe lu tĩnh có các loại lu bánh lốp, lu bánh thép, lu chân cừu. Lực nén lên bề mặt cần lu sẽ do trọng lực của xe tạo ra. Công suất hoạt động xe tĩnh thấp hơn xe rung.

     

    - Xe lu rung có 2 bánh lốp, 1 bánh sắt, trọng tải của xe rung có thể lớn gấp đôi trọng lượng bình thường của xe.

     

     III. Cấu tạo xe lu

       Cấu tạo chung của tất cả xe lu có một quả lăn có tác dụng để gia tải (nén bề mặt cần lu). Lu sẽ có một hay nhiều bánh lu rất nặng, lên đến vài tấn. Vì xe rất nặng nên tốc độ di chuyển của nó chậm và nén cực tốt.

     

     IV. Nguyên lý hoạt động

         Xe lu sẽ hoạt động dựa trên trọng lực khối bánh lu và trọng lực của xe đè nén cũng như ép chặt lên những lớp đất đá rỗng, nhão hay tới xốp...Khi được truyền tải trọng lực mạnh thì bề mặt cần lu sẽ chặt cứng và trở nên bằng phẳng. Như vậy, mặt bằng sẽ không bị sụt lún khi xe tác động trọng lực xuống.

       Tuy nhiên, giá thành của một chiếc xe lu không hề rẻ. Bởi nó dao động từ trên 500 triệu cho đến cả tỷ đồng. Tại D-TEC VIỆT NAM, chúng tôi luôn có sẵn xe lu rung, lu tĩnh và chính sách bảo trì, bảo hành để khách hàng thoải mái lựa chọn chiếc xe phù hợp với nhu cầu của mình

     

    hotline 0978020055
    hotline 0981550611
    Facebook
    Zalo
    Kakao Talk
    Google map